Trang chủ Các tin tuyển dụng Nhà tuyển dụng Ứng viên Tin tức Cẩm nang việc làm Tuyển gấp Liên hệ với chúng tôi
  ::Trang chủ > Cẩm nang nghề nghiệp
 
 06-11-2014 10:10 PM
 Cục Hàng hải : không ủng hộ Formosa lập đội tàu biển vận chuyển nội địa
Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định đội tàu Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng vận chuyển kể cả khi có một lượng lớn thép thành phẩm của Formosa (ảnh minh họa)

Theo lý giải của Cục Hàng hải thì đội tàu Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng vận chuyển, hơn nữa luật hàng hải cũng quy định không cấp phép cho tàu nước ngoài vận chuyển nội địa.

Theo văn bản kiến nghị vừa được Cục Hàng hải Việt Nam gửi Bộ GTVT, Formosa là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nên chỉ được phép kinh doanh vận tải biển quốc tế, không được phép vận tải nội địa.

Theo Điều 7 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2005, tàu biển Việt Nam được ưu tiên vận tải nội địa đối với hàng hóa, hành khách. Chỉ trong trường hợp tàu Việt Nam không đủ khả năng vận chuyển thì tàu nước ngoài mới được tham gia vận tải nội địa.

Thực tế, trên thế giới hiện nay chưa có nước nào mở cửa cho tàu nước ngoài vận chuyển hàng hóa tuyến nội địa.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, nếu đồng ý cấp phép cho Formosa được thành lập công ty vận tải nội địa thì cũng phải cấp phép cho cả các nhà cung cấp dịch vụ 100% vốn nước ngoài khác thành lập đội tàu vận tải hàng nội địa nếu họ có yêu cầu.

Ngoài ra, đội tàu biển Việt Nam hiện có 1.805 tàu với tổng trọng tải 7,2 triệu tấn và 200 tàu vận tải ven biển trọng tải 400.000 tấn nên hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển của Formosa.

Hồi đầu tháng 10-2014, Formosa đã đề nghị Bộ GTVT cho phép được đầu tư đội tàu vận chuyển thép thành phẩm trong lãnh thổ Việt Nam. Theo Formosa, sau khi hai tháp lò cao xây dựng xong, mỗi năm sẽ sản xuất 7,1 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó có 3 triệu tấn tiêu thụ tại Việt Nam nên cần một đội tàu vận chuyển trong nội địa.

Trước đây, Bộ GTVT vẫn cấp phép cho một số hãng tàu nước ngoài vận tải nội địa, sau đó thị phần vận tải nội địa bị một số doanh nghiệp nước ngoài cạnh tranh khiến doanh nghiệp trong nước bị lép vế.

Do đó, từ ngày 1-4-2013, Bộ GTVT đã ngừng cấp phép cho tàu biển nước ngoài vận tải các tuyến nội địa. Sau một năm ngừng cấp phép, lượng hàng vận tải nội địa do các doanh nghiệp Việt Nam đảm nhận đã tăng lên 10-12% so với trước thời điểm vẫn cho tàu nước ngoài vận chuyển nội địa.

Chính vì vậy, nếu chấp thuận cho Formosa thành lập đội tàu vận tải nội địa thì sẽ tạo ra tiền lệ và sẽ khiến các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài khác cũng xin lập đội tàu cho riêng mình.

 

Nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online"

  In ra  In ra
Tin khác
Tàu hàng đâm vào đường đi bộ ven sông ở Bangkok Thái Lan  (19-02-2016 11:47 PM)
Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 10 đã thông qua Bộ luật Hàng hải Việt Nam  (26-11-2015 9:09 PM)
Viet Nam - Myanmar ký kết Hiệp định Vận tải biển  (09-11-2015 9:53 PM)
Nỗ lực ứng cứu 10 thuyền viên trên vùng biển Quảng Trị  (11-10-2015 10:37 PM)
"Tam giác quỷ" Bermuda nuốt chửng tàu khổng lồ, 33 người mất tích  (06-10-2015 11:04 PM)
Bộ luật Hàng hải sẽ được trình thông qua tại kỳ họp QH tới  (27-09-2015 9:56 PM)
Đề xuất đầu tư tổng thể luồng tuyến tàu biển Cái Mép -Thị Vải  (13-09-2015 9:59 PM)
4 tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ  (03-08-2015 11:47 PM)
Làm rõ tàu Hải Trường 36 có bị tấn công để hôi của hay không?  (08-07-2015 12:08 AM)
Cướp biển cướp tàu Malaysia vừa bị Cảnh sát biển VN bắt khai gì?  (20-06-2015 10:36 PM)
 

 
  Tin tức nổi bật

THÔNG BÁO LỊCH THI SĨ QUAN TẠI TRƯỜNG BÁCH NGHỆ VÀO THÁNG 8 NĂM 2019

 

buy cheap jerseys from china wholesale nfl jerseys cheap mlb replica jerseys cheap hockey jerseys cheap jerseys best cheap nfl jerseys wholesale nhl jerseys cheap nhl jerseys wholesale nfl jerseys discount nfl jersey wholesale mlb jerseys wholesale nfl jersey nfl jerseys cheap cheap nfl authentic jerseys wholesale mlb jerseys china