Trước đó, lúc 12 giờ ngày 13-12, sau khi nhận lệnh từ Sở Chỉ huy BTL CSB Việt Nam, tàu CSB 2015 (Hải đội 202, BTL CSB 2) do thiếu tá Trương Bá Long, Hải đội trưởng chỉ huy cùng 21 cán bộ chiến sỹ khẩn cấp rời bến đi cứu tàu Hoa Mai 25 bị nạn trôi dạt trên khu vực biển Quảng Trị. Sau hơn hai giờ hành trình trong điều kiện sóng gió cấp 5 cấp 6 giật cấp 7, hồi 14 giờ cùng ngày, tàu CSB 2015 đã tiếp cận được tàu bị nạn ở vị trí có tọa độ 17 độ 2 phút Vĩ Bắc; 107 độ 23 phút Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị 40 km về phía Đông.
Ngay sau khi tiếp cận, tàu CSB 2015 đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ lai dắt tàu bị nạn Đà Nẵng. Trong quá trình cứu kéo, do thời tiết phức tạp nên dây kéo liên tục bị đứt. Lúc 23 giờ 30 khuya cùng ngày, BTL CSB 2 tiếp tục điều tàu CSB 6006 hỗ trợ, đến 5 giờ 30 ngày 14-12 đã tiếp cận được tàu bị nạn.
Được biết, tàu Hoa Mai 25 của Công ty Thanh Xuân ở Thái Bình có trọng tải 2.200 tấn, chở 1.500 tấn xi măng từ Hải Phòng vào Đà Nẵng, trên tàu có 9 thuyền viên do ông Nguyễn Trọng Ninh làm thuyền trưởng. Tàu bị nạn lúc 5 giờ 30 ngày 13-12 ở vị trí cách đảo Cồn Cỏ 3 hải lý về phía Tây Nam, mỗi giờ tàu trôi dạt 2 đến 3 hải lý. Do điều kiện sóng gió lớn nên nguy cơ bị chìm rất cao.
Nguồn congan.com.vn